Cảnh giác chiêu trò mạo danh app ngân hàng để lừa đảo

Có nhiều tổ chức, cá nhân chưa đăng kí giấy phép kinh doanh đã mạo danh app cho vay của ngân hàng lớn để lừa khách hàng đóng phí để được chuyển tiền, thu lợi bất hợp pháp. Đại diện VPBank cho biết qua điều tra ngân hàng phát hiện app VAY TOT credit đã tự mạo danh là app vay tiền của VPBank đề nghị khách hàng đóng một khoản phí thì mới được giải ngân tiền.

Thực trạng giả mạo app vay của ngân hàng để lừa đảo

Thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu là gửi thông tin hỗ trợ khoản vay với hạn mức tối đa 1 tỉ đồng, yêu cầu khách hàng nhấn vào đường link mà chúng gửi để đăng ký vay 70 triệu. Khi đó, chúng sẽ liên hệ với khách hàng thông qua số điện thoại cá nhân trên Zalo và yêu cầu khách hàng hoàn tất hồ sơ xét duyệt rồi vào app rút tiền về tài khoản của khách hàng.

Cảnh giác chiêu trò mạo danh app ngân hàng để lừa đảo

“Khách hàng khi vào ứng dụng thực hiện rút tiền thì báo lỗi và kẻ gian sẽ liên hệ yêu cầu cung cấp tên, số tài khoản ngân hàng, CMND để hỗ trợ. Kẻ lừa đảo còn chuyên nghiệp cung cấp đến khách hàng 1 số thông tin điều khoản thay đổi số tài khoản (có con dấu giả mạo VPBank) thông báo đóng phí 10% khoản vay tức là 7 triệu đồng để thay đổi số tài khoản (chuyển khoản tới số tài khoản của kẻ lừa đảo) và cam kết số tiền này sẽ được hoàn trả vào tài khoản cùng số tiền cho vay” – VPBank chỉ rõ thủ đoạn.

VPBank thông báo chính thức rằng ngân hàng không cung cấp dịch vụ cho vay tiền qua app VAY TOT Credit. Đây là chiêu trò lừa đảo. Các khoản vay tại VPBank không bắt buộc khách hàng phải thanh toán hay nộp bất kỳ khoản phụ phí kèm theo. Vì vậy, ngân hàng khuyến cáo người vay cần xem xét kỹ, xác thực thông tin uy tín được cung cấp bởi VPBank trên website hoặc ứng dụng chính thức của ngân hàng. Không truy cập, lựa chọn sử dụng dịch vụ thông qua các đường link lạ, có dấu hiệu không minh bạch và luôn bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân…

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng liên tục được các ngân hàng thương mại cảnh báo. Dù vậy, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, được thay đổi, cập nhật liên tục nên vẫn có nhiều khách hàng bị lừa.

Tham khảo ngay: Chia sẻ kinh nghiệm vay tiêu dùng sau mùa dịch

Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi

Cảnh giác chiêu trò mạo danh app ngân hàng để lừa đảo

Vừa qua, Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cũng cho hay thời gian gần đây có nhiều phản ánh từ khách hàng về việc bị một số đối tượng sử dụng hình ảnh của CIC để tư vấn cấp tín dụng, cung cấp báo cáo thông tin tín dụng giả mạo có thu phí qua đường bưu điện. Thậm chí, trên một số trang mạng xã hội còn chào mời sử dụng các dịch vụ sửa, xóa thông tin nợ xấu.

Để tạo sự tin tưởng, đối tượng lừa đảo sử dụng tên, website công ty, địa chỉ email gần giống với CIC để thực hiện hành vi lừa đảo như: CYC, Trung tâm hỗ trợ CIC, Ngân hàng CIC, ứng dụng CIC Credit Conect (thiếu chữ “n” trong từ Connect trong ứng dụng của CIC)… Cá biệt, một số đối tượng lừa mạo danh cán bộ CIC (dùng điện thoại, hoặc gửi email, tin nhắn zalo…) thông báo khách hàng được vay vốn với lãi suất ưu đãi, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (chứng minh thư, sổ hộ khẩu) để được hỗ trợ cho vay, sau đó yêu cầu khách hàng trả phí để được vay vốn…

Tìm hiểu: Có nên vay tín chấp Shinhan Bank không

Một số đối tượng mạo danh CIC, gửi thư qua đường bưu điện cho khách hàng để cung cấp báo cáo tín dụng cá nhân và yêu cầu khách hàng thanh toán phí. Theo CIC, đơn vị này chưa bao giờ thực hiện các chương trình tặng quà, gửi thông tin tín dụng tới khách hàng, thu phí để hỗ trợ vay vốn… Mọi hành vi mạo danh CIC để lừa đảo khách hàng là vi phạm pháp luật, khách hàng cần cảnh giác để tránh bị mất tiền oan.

Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/mao-danh-app-cho-vay-cua-ngan-hang-de-lua-dao-2021071111130517.htm

Được viết bởi

onagre.vn

onagre.vn là nơi chia sẻ những mẹo làm đẹp hay, thông tin hữu ích về đời sống sức khỏe